โรงเรียนบ้านยูงงาม

หมู่ที่ 1 บ้านบ้านยูงงาม ตำบลคลองฉนวน อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84190

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

080 1452679

ผู้สูงอายุ การกิน การดื่มที่มักทำให้เกิดโรคแทรกซ้อน และสิ่งที่ผู้อายุควรทำ

ผู้สูงอายุ เป็นหนทางเดียวที่เด็กวัยหัดเดินจะเดินและล้มโดยไม่ได้ตั้งใจ ทุกครั้งที่ล้ม ทุกครั้งที่ลุกขึ้น พวกเขาจะเข้าใกล้การเรียนรู้ที่จะเดินเพียงก้าวเดียว แต่การบังเอิญล้มขณะเดินมักทำให้ผู้สูงอายุเสียชีวิตได้ ก่อนที่ปู่หยวนจะเสียชีวิต เขาล้มลงและกระดูกหัก นี่อาจเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้สุขภาพคุณปู่เสื่อมโทรม ในบรรดาสาเหตุการเสียชีวิตของผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 65 ปี การหกล้มเป็นสาเหตุการตายอันดับแรก

การหกล้มเป็นสาเหตุอันดับที่สี่ ของการเสียชีวิตจากการบาดเจ็บในประเทศของเรา ประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ ของผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปีล้มลงในแต่ละปี และมากกว่า 300,000 คนเสียชีวิตจากการหกล้มในแต่ละปี เมื่ออายุมากขึ้นหน้าที่ต่างๆ ของร่างกายก็จะลดลง ขาและเท้าไม่แหลมเหมือนตอนเด็กๆ หากเผลอหกล้มผลลัพธ์ที่ร้ายแรงที่สุดคือกระดูกหัก สิ่งที่พบได้บ่อยที่สุดหลังจากการหกล้มคือ กระดูกสะโพกหักและอันตรายที่สุดเช่นกัน

กระดูกสะโพกหักยังเป็นที่รู้จักกันในนาม กระดูกหักครั้งสุดท้ายของชีวิต สะโพกเป็นส่วนที่ลำตัวและขาเชื่อมต่อกัน ทำให้ลำตัวและขาเคลื่อนไปข้างหน้า ข้างหลังและด้านข้าง ซึ่งเราเรียกว่าการตัดผมทรงใหญ่ สะโพกเป็นจุดศูนย์กลางของชุดการเคลื่อนไหวของร่างกาย จึงมีความเสี่ยงต่อความเครียดที่อาจเกิดขึ้น เมื่อสะโพกหักแล้วผู้ป่วยจะพลิกกลับไม่ได้ ขยับไม่ได้ กินและดื่มลาซารัสบนเตียงไม่ได้ ซึ่งมักทำให้เกิดโรคแทรกซ้อน 4 ประการ ได้แก่

ผู้สูงอายุ

ประการแรกโรคปอดบวม ผู้สูงอายุ ต้องนอนติดเตียงเป็นเวลานาน การหายใจอ่อนแรง ไม่สามารถหรือไม่เต็มใจที่จะไอและเสมหะ เสมหะไหลออกไม่สะดวก และมีโอกาสเกิดการติดเชื้อในปอดมากที่สุด เมื่อปอดติดเชื้อแล้ว ผู้สูงอายุมีความต้านทานต่ำและไม่สามารถลงไปที่พื้นได้ พวกเขาทนต่อยาปฏิชีวนะ ความไวไม่ดี การติดเชื้อไม่สามารถควบคุมได้ง่าย และในที่สุดการติดเชื้อทำให้การหายใจล้มเหลวรุนแรงขึ้น และนำไปสู่ความตาย

ประการที่สองการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ เนื่องจากคนชราอยู่บนเตียงเป็นเวลานานกินและดื่มบนเตียง จึงมีสุขอนามัยส่วนบุคคลไม่ดีและมีแนวโน้มที่จะติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ ประการที่สาม แผลกดทับ แผลกดทับหลังกระดูกหักเป็นเวลานานหากไม่มีเตียงลม พลิกตัวและตบหลังไม่ได้ แผลกดทับมักจะปรากฏขึ้น หลังจากติดเชื้อก็เป็นอันตรายถึงชีวิตได้เช่นกัน

ประการที่สี่การเกิดลิ่มเลือดอุดตัน ทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดกั้นในปอด นอนพักเป็นเวลานาน เลือดไหลเวียนช้า มีแนวโน้มที่จะเกิดลิ่มเลือดอุดตันที่แขนขาส่วนล่าง ลิ่มเลือดอุดกั้นในปอดมักจะเกิดขึ้นหลังการเกิดลิ่มเลือด ซึ่งเป็นการอุดตันของหลอดเลือดขนาดใหญ่ในปอด ซึ่งเป็นโรคร้ายแรง อัตราการเสียชีวิตจากกรณีกระดูกสะโพกหักในผู้สูงอายุ 1 ปีคือ 26 ถึง 29 เปอร์เซ็นต์และอัตราการเสียชีวิตใน 2 ปีสูงถึง 38 เปอร์เซ็นต์ สาเหตุมาจากภาวะแทรกซ้อนของกระดูกสะโพกหัก

มัคคุเทศก์สี่คนบอกเราถึงวิธีป้องกันผู้สูงอายุล้ม ประการที่หนึ่งตามแนวทางของเรา ผู้สูงอายุสามารถใช้การออกกำลังกายแบบทรงตัว หรือแบบยืดหยุ่นเพื่อปรับปรุงความสามารถของบุคคล ในการต้านทานแรงภายในและภายนอก ปรับปรุงความสามารถในการออกกำลังกาย และป้องกันการหกล้มและการบาดเจ็บ การออกกำลังกายที่เฉพาะเจาะจงอาจเป็นไทชิ โยคะ เดิน วิ่งจ๊อกกิ้ง ว่ายน้ำ

ประการที่สองตามแนวทางขององค์การอนามัยโลก ผู้สูงอายุควรออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ เช่น ฟังก์ชันการทรงตัว การออกกำลังกายเพื่อความแข็งแรง และความยืดหยุ่น องค์การอนามัยโลกยังแนะนำการฝึกทรงตัว การฝึกความแข็งแรง และการฝึกความยืดหยุ่นสำหรับผู้สูงอายุ ประการที่สาม แนวปฏิบัติของยุโรปแนะนำว่าผู้สูงอายุ ควรทำการฝึกความแข็งแรงอย่างน้อย 2 วันต่อสัปดาห์

เพื่อปรับปรุงการทรงตัวและประสานการทำงานของร่างกาย การฝึกความแข็งแกร่งต้องทำตามความสามารถของตนเอง เพราะวัยชราความแข็งแกร่งจะอ่อนลง ไม่สามารถมากเกินไปได้ ประการที่สี่ ตามหลักเกณฑ์ของอเมริกา ผู้สูงอายุควรออกกำลังกายหลายประเภททุกสัปดาห์ รวมทั้งการฝึกการทรงตัว การออกกำลังกายแบบแอโรบิกและกิจกรรมสร้างกล้ามเนื้อ คำแนะนำของแนวทางหลักๆนั้นเหมือนกัน ขอแนะนำว่า ผู้สูงอายุควรยืนกรานในการออกกำลังกายจำนวนหนึ่ง

การออกกำลังกายนั้นรวมถึงการออกกำลังกายแบบแอโรบิก และการฝึกกล้ามเนื้อ การทรงตัว ความยืดหยุ่นและอื่นๆ แน่นอนสถานการณ์พื้นฐานของผู้สูงอายุแต่ละคนแตกต่างกัน ดังนั้น คำแนะนำเฉพาะจึงแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล และรูปแบบการออกกำลังกายเฉพาะ ความเข้มข้นของการออกกำลังกาย และเวลาออกกำลังกายควรแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล

นอกจากการออกกำลังกายแล้วผู้สูงอายุยังควร ประการแรก เวลาเดินต้องระมัดระวังเมื่ออายุมากขึ้น แขนขาจะไม่ค่อยเชื่อฟังเหมือนตอนเด็กๆ คือ ทำอะไรตามต้องการไม่ได้ สภาพแวดล้อมการอยู่อาศัยในระยะยาว เช่น การอบแห้งพื้นในร่ม ไฟสั่งงานด้วยเสียง ราวจับในห้องน้ำ และราวจับข้างโถส้วม เวลาลุกจากนั่งยองๆ ก็ต้องช้า เร็วไปอาจจะทำให้เกิดอาการหน้ามืดเป็นลมได้ เวลาออกไปต้องมีคนไปด้วย และต้องระวังเวลาที่ขึ้นและลงบันได

ประการที่สองป้องกันโรคกระดูกพรุน กินอย่างพอประมาณ เลิกบุหรี่ แอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มอัดลม เพิ่มโปรตีน กินอาหารที่มีแคลเซียมสูง เช่น ผลิตภัณฑ์จากนม กุ้งแห้ง อยู่กลางแดด รักษาทัศนคติที่ดี ประเด็นสำคัญของการเผยแพร่วิทยาศาสตร์ผู้สูงอายุที่ยืนกรานที่จะออกกำลังกายอย่างเหมาะสม เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการป้องกันการหกล้ม

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ :  มะเร็ง ปัจจัยเสี่ยงที่เป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็ง